วันเสาร์ที่ 5 ธันวาคม พ.ศ. 2552

ประวัติเทศบาลเมืองอรัญญประเทศ


เทศบาลเมืองอรัญญประเทศเดิมทีฐานะเป็นเทศบาลตำบลได้จัดตั้งตามพระราชกฤษฎีกา พุทธศักราช ๒๔๘๒ ประกาศในพระราชกิจจานุเบกษา เมื่อวันที่ ๓o กันยายน พ.ศ. ๒๔๘๒ เล่ม ๕๖ หน้า ๙๖๗-๙๗o มีผลใช้บังคับเมื่อวันที่ ๓o กันยายน พ.ศ. ๒๔๘๒ เป็นต้นมา ขณะนั้นมีพื้นที่รวมทั้งหมด ๑๖๕ ตารางกิโลเมตร ต่อมาทางการได้พิจารณาเห็นว่าอาณาเขตของเทศบาลกว้างขวางเกินกำลังในงบประมาณของเทศบาลที่จะบำรุงดูแลพัฒนาได้อย่างทั่วถึง จึงได้ประกาศพระราชกฤษฎีกาเปลี่ยนแปลงเขตเทศบาลตำบลอรัญญประเทศ จังหวัดปราจีนบุรี พ.ศ. ๒๔๙๓ ตอนที่ ๕๔ เล่มที่ ๖๗ หน้าที่ ๙๒๗-๙๓๒ มีผลบังคับใช้วันที่ ๔ ตุลาคม พ.ศ. ๒๔๙๓ เป็นต้นมา โดยให้เนื้อที่เหลือเพียง ๕ ตารางกิโลเมตร เพื่อสะดวกและเหมาะสมในการบริหารงาน

ต่อมาเทศบาลตำบลอรัญญญประเทศได้ขอเปลี่ยนแปลงฐานะเป็นเทศบาลเมืองอรัญญประเทศ โดยกระทรวงมหาดไทยเปลี่ยนแปลงฐานะซึ่งมีผลบังคับใช้เมื่อวันที่ ๑๓ กุมภาพันธ์ พ.ศ. ๒๕๔๗ เป็นต้นมา

ในปี พ.ศ.๒๔๘๖ กระทรวงมหาดไทย ได้อนุมัติให้ใช้ตราสัญลักษณ์ของเทศบาลคือ รูปเทพยดา หัตถ์ซ้ายถือพระขรรค์หมายถึงการปกป้องคุ้มภัย หัตถ์ขวาถือรวงข้าว แสดงถึง การส่งเสริมพืชพันธุ์ธัญญาหารและควบคุมความอุดมสมบูรณ์และยืนบนดวงอาทิตย์ที่ทอประกายรัศมีอยู่ทางทิศตะวันออกอยู่ในวงกลมที่มีอักษรว่า"เทศบาลตำบลอรัญญประเทศ ปัจจุบันเปลี่ยนเป็นเทศบาลเมืองอรัญญประเทศ "

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น